TÌM HIỂU VỀ DIỆN TÍCH GROSS VÀ NET KHI THUÊ VĂN PHÒNG
Bạn là đối tượng doanh nghiệp đang muốn thuê văn phòng làm việc? Vậy, ngoài những vấn đề cơ bản như yêu cầu về giá, vị trí văn phòng, các tiện ích đi kèm thì việc lựa chọn diện tích văn phòng như thế nào cho phù hợp với quy mô, nghiệp vụ của mình cũng khiến bạn khó nghĩ. Đặc biệt, hầu hết văn phòng cho thuê hạng A và một số văn phòng cho thuê hạng B hiện nay đều sử dụng thuật ngữ “diện tích GROSS” và “diện tích NET” để chào giá khách. Đây là một khái niệm còn khá xa lạ đối với hầu hết khách thuê.
Thông qua bài viết này, 5Real sẽ đưa ra định nghĩa chung cũng như so sánh về diện tích GROSS và NET nhằm giúp khách thuê có cái nhìn tổng quan hơn về 2 khái niệm trên cũng như hy vọng có thể giúp khách thuê tiết kiệm tối đa chi phí, đồng thời lựa chọn cho mình một không gian làm việc phù hợp với quy mô, nghiệp vụ của công ty mình.
1) Định nghĩa diện tích NET:
Diện tích NET là phần diện tích thực tế mà bạn đi thuê văn phòng phục vụ cho công việc, nghề nghiệp của mình. Cụ thể, nó được tính từ tường kéo dài đến phần vách ngăn hoặc được tính bằng phần diện tích sàn (nếu doanh nghiệp thuê nguyên sàn). Đôi khi, phần diện tích này bao gồm cột, cửa sổ… tuy nhiên chúng không ảnh hưởng nhiều đến phần diện tích thực tế sử dụng của doanh nghiệp.
Diện tích NET thường được ngăn cách với các phần diện tích công cộng bằng cửa kính hoặc vách ngăn. Thực tế, phần diện tích NET không bao gồm những phần diện tích công cộng như nhà vệ sinh, sảnh, hành lang, thang máy, cầu thang bộ… – vì thế, doanh nghiệp không phải trả phí thuê cho phần diện tích công cộng này.
Nói cách khác diện tích NET chính là diện tích thuần mà người thuê sử dụng thực tế. Cách tính này bạn sẽ thường bắt gặp ở hầu hết các tòa cao ốc văn phòng cho thuê hạng B và hạng C.
2. Định nghĩa diện tích GROSS:
Diện tích GROSS là cách tính diện tích văn phòng cho thuê bao gồm phần diện tích mà khách thuê sử dụng làm việc, cộng thêm phần diện tích phía ngoài dùng để sử dụng chung như: thang máy, hành lang, toilet nam nữ, sảnh lễ tân, cầu thang bộ, lối thoát hiểm… Giải thích đơn giản thì:
Diện tích GROSS = Diện tích NET + một phần diện tích công cộng được sử dụng chung
Bên cạnh chi phí dành cho phần diện tích làm việc thực tế, doanh nghiệp sẽ phải trả thêm chi phí cho phần diện tích sử dụng chung nêu trên. Ví dụ, doanh nghiệp có nhu cầu thuê 40m2 diện tích sử dụng, vậy diện tích GROSS mà họ phải trả phí vào khoảng 50-55 m2.
Cách tính diện tích này thường được bắt gặp tại cao ốc văn phòng cho thuê quận 1 (văn phòng hạng A), và một số ít văn phòng cho thuê phân hạng B. Việc tính giá thuê cả phần diện tích công cộng nhằm giúp chủ đầu tư tối đa hóa lợi nhuận, đảm bảo tất cả các phần diện tích, kể cả khu vực công cộng đều có thể được cho thuê và quy ra chi phí.
3) Tầm quan trọng trong sự khác nhau của 2 loại diện tích:
Sự khác biệt giữa diện tích GROSS và NET sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí cuối cùng mà bạn phải trả khi thuê văn phòng. Nói cách khác, với cách tính diện tích GROSS, bạn sẽ phải trả thêm khoảng 20-30% cho phần diện tích chung không nằm trong khuôn viên văn phòng của bạn. Do đó, hầu hết các doanh nghiệp đều thích cách tính diện tích NET hơn vì có thể giúp họ không phải lãng phí ngân sách cho những phần diện tích chung, diện tích công cộng mà trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khác cũng đang sử dụng như mình.
Bạn có thể tính diện tích GROSS bằng cách nhân phần diện tích NET với 1.2 hoặc 1.4 (Lưu ý mỗi tòa cao ốc sẽ có một cách tính khác nhau)
Một số đối tượng doanh nghiệp thuê được diện tích văn phòng với mức giá phù hợp khiến họ tin tưởng đặt cọc ngay, tuy nhiên, nếu không tìm hiểu kỹ, với cách tính diện tích GROSS thì số tiền doanh nghiệp phải trả ứng với phần diện tích sử dụng thực tế sẽ không còn rẻ nữa.
Doanh nghiệp nên lưu ý trước khi tiến hành ký hợp đồng nên tìm hiểu rõ hơn về cấu trúc giá thuê, các loại thuế phí liên quan như phí dịch vụ, phí ngoài giờ, các chính sách thanh toán, đặt cọc, cũng như những chính sách hậu mãi mà khách thuê có thể tận dụng.
—
Quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về văn phòng cho thuê khu vực Thành phố Hồ Chí Minh cũng như về thông tin tương ứng của từng văn phòng, hoặc những vấn đề xoay quanh văn phòng cho thuê xin đừng ngần ngại liên lạc với 5real qua hotline 0901.75.74.76 để được tư vấn thêm
Những thắc mắc khách hàng thường gặp
➤ Hotline tư vấn: 0901.75.74.76
Trả lời: Quý khách có thể liên lạc trực tiếp với Vlook qua hotline: 0901.75.74.76 hoặc qua email: contact@5real.vn
➤ Ngoài ra quý khách cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website 5real.vn, hoặc thông qua Zalo cũng như Facebook Messenger
★ Phí dịch vụ (phí quản lý) khi thuê văn phòng là gì?
Trả lời: Phí quản lý (một số nơi còn gọi là phí dịch vụ) là khoản phí thường được tính trên mỗi m² diện tích thuê văn phòng. Phần phí này dao động ở mức từ 1$ đến 6$ cho mỗi m² văn phòng.
Phí dịch vụ được dùng để chi trả cho những hoạt động bảo trì, bảo dưỡng, vệ sinh, tu sửa hoặc làm mới nội ngoại thất tòa nhà. Khoản phí dịch vụ được chủ đầu tư áp dụng để duy trì không gian nơi bạn làm việc ở trạng thái tốt nhất.
★ Download hợp đồng mẫu thuê/cho thuê văn phòng bằng tiếng Việt?
Trả lời: Quý khách có thể download mẫu hợp đồng thuê văn phòng (tiếng Việt) và tải về tại đường link bên cạnh. Mẫu hợp đồng có thể sử dụng chung khi thuê văn phòng tại các cao ốc, nhà riêng, officetel hoặc shophouse.
★ Thế nào là phí ngoài giờ khi thuê văn phòng?
Trả lời: Phí ngoài giờ là phần phụ phí được tính thêm khi khách thuê làm việc quá thời gian quy định khi ký kết hợp đồng thuê.
Thời gian làm việc tiêu chuẩn ở các cao ốc văn phòng thường từ 7:30 đến 18:00 từ thứ 2 đến thứ 6; riêng thứ 7 từ 07:30 đến 12:00. Thời gian làm việc có thể khác biệt tùy từng cao ốc, và thường được ghi rõ trong điều khoản hợp đồng. Ngoài khoảng thời gian này, nếu khách thuê vẫn có nhu cầu làm việc, một số tòa sẽ sẽ áp dụng tính phí ngoài giờ.